Tranh thiếu nữ bên hoa sen

Nguyễn Sáng là một trong những hiện tượng Văn Cao vào âm nhạc, tuy vậy toàn cả hai phương diện hùng ca với tình ca. Cả hai nghệ sỹ tài danh cùng sinh vào năm 1923, cùng có một trong những phận thăng trầm tận hưởng cả vinh quang và cay đắng. Với thiếu phụ bên hoa sen họ được thấy bao gồm một Nguyễn Sáng mặn mòi trữ tình sát bên một Nguyễn sáng sủa hùng tráng, hào sảng đầy khí phách ở tiếp nhận Đảng sinh hoạt Điện Biên, Thành đồng Tổ quốc, Lớp học đêm…

Nguyễn Sáng là 1 trong hiện tượng Văn Cao trong âm nhạc, tuy nhiên toàn cả nhị phương diện hùng ca với tình ca. Cả hai nghệ sỹ tài danh cùng sinh năm 1923, cùng có một số phận thăng trầm tận hưởng cả vinh quang và cay đắng1. Với phụ nữ bên hoa sen chúng ta được thấy bao gồm một Nguyễn Sáng đặm đà trữ tình ở bên cạnh một Nguyễn sáng sủa hùng tráng, hào sảng đầy khí phách ở hấp thụ Đảng ngơi nghỉ Điện Biên, Thành đồng Tổ quốc, Lớp học tập đêm… Nguyễn Sáng luôn đi mang lại tận cùng những cung bậc - cùng đó là vấn đề làm ông biệt lập với các danh hoạ vn trong bộ tứ sáng - Liên - Nghiêm - Phái đương thời. Kho lưu trữ bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trọng thể trưng bày bức tranh thiếu phụ bên hoa sen ở chính giữa gian Mỹ thuật nước ta hiện đại, chuyên đề sơn dầu sau 1945.

Bạn đang xem: Tranh thiếu nữ bên hoa sen

*

Nguyễn Sáng, đàn bà bên hoa sen, tô dầu, 1972

Trước ông, đã có rất nhiều hoạ sỹ nước ta vẽ những người con gái đẹp mặt hoa sen, từ bỏ Nguyễn Gia Trí vẽ đàn bà bên váy đầm sen (khoảng 1930), đánh Ngọc Vân vẽ đàn bà bên hoa sen (1944)… tuy nhiên hương nhan sắc nồng nàn, đặm đà của sen và thanh nữ thì trước với sau Nguyễn Sáng chưa chắc bao gồm ai sánh được. Khác với những danh hoạ Trí, Lân, Vân, Cẩn tuyệt Nghiêm, Liên, Phái, Nguyễn Sáng hình như chỉ vẽ thanh nữ duy tuyệt nhất với hoa sen. Hoa sen có một vị trí đặc biệt trong đời sống cảm xúc của hoạ sỹ, có thể kể thêm bức thiếu nữ và hoa sen (lụa 1966), cô bé và hoa sen (bột màu, 1978).

Trong Mỹ thuật tạo ra hình việt nam hiện đại, Nguyễn sáng sủa là bậc kỳ tài về bố cục khuôn hình. Nguyễn sáng sủa làm phần nhiều điều không nhiều người dám làm. Cũng tương tự nhiều bức tranh khác, ông luôn cho chúng ta cảm giác choáng ngợp. Sáng kéo bạn xem cho sát cô nàng vì ông muốn chúng ta không còn là một người nhìn tranh nhưng như một người đang ngồi cạnh thanh nữ để trò chuyện. Lọ hoa và bàn tay trái của cô nàng sát luôn luôn mép tranh. Để đạt được kết quả thị giác lôi tín đồ xem lại sát gần nhân vật, ông cũng khiến cho bàn tay đề nghị chỉ giải pháp mép tranh bên dưới tí chút. Sáng lắc đầu lối thấu thị cận viễn, các phương pháp xử lý khối cùng ánh sáng thường bắt gặp trong tranh tô dầu phương Tây. Bức tô dầu “siêu phẳng” này trái ngược cùng với bức đánh mài Giờ học tập (1960) với các nhân thiết bị được vờn sáng sủa tối, khối nổi cuồn cuộn như tranh truyền thống phương Tây.

*

Nguyễn Sáng, Thống nhất, sơn mài, 1980

Hình hình ảnh con ngựa đỏ sẽ tung bốn vó vùn vụt lao đi, phía sau sống lưng của cô nàng có thể là 1 trong bức tranh làm sao đó. Tranh ảnh này khiến tôi nhớ cho bức Gióng của ông, với Nguyễn tư Nghiêm, Nguyễn sáng là trong số những người trước tiên vẽ huyền thoại lịch sử vẻ vang này. Trong số những loài vật dụng được Nguyễn Sáng yêu quý vẽ các nhất là mèo, mèo mới chính là loài trang bị được ông yêu mến nhất. Hình hình ảnh con chiến mã trong bức ảnh này là 1 chủ đích nghệ thuật. Trong những bài viết nghiên cứu giúp về bức ảnh này, trong khi các nhà nghiên cứu chưa giành riêng cho nó những khảo sát điều tra cần thiết. Con con ngữa với nhan sắc mầu chói gắt, với hình dáng gộc gệch tương bội phản với đa số đường cong mềm mại của cô nàng và hoa sen. Trong tương quan động tĩnh của tổng thể bức tranh, lẽ ra cô gái là sinh thể đụng nhất, sau đó tới những hoa lá sen và sau cuối là bức ảnh phía sau; cơ mà Sáng đã làm cho ngược lại. Người bọn bà trẻ em ngồi nhìn thẳng ra phía bạn xem, nghi dung tĩnh tại, hai tay chống chế tạo thành hình tam giác nhưng cạnh phía dưới gần như trùng cùng với mép tranh. Đôi mắt mở to trên một khuôn khía cạnh tròn phúc hậu với các mảng khối suôn sẻ phẳng cùng sắc mầu êm dịu. Có lẽ trong chốc lát yên lặng ấy, chỉ có mái tóc là xao động và trong khi chính con con ngữa phi qua làm làn tóc mây khẽ bồng bềnh. Hình hình ảnh con ngựa lao vút qua với loại đầu rất đụng theo phong cách vị lai pha trộn lập thể vừa miêu tả cử cồn của loại đầu, vừa miêu tả những điểm nhìn phong phú và đa dạng từ các góc khác nhau. Con ngựa là nhân tố thứ bố trong tranh, một nhân tố đặc trưng cấu thành bắt buộc tác phẩm. Chú ý từ góc độ phân trung khu học, tranh của Sáng bí mật đáo che dấu các đam mê nhục cảm2. Cơ mà đôi má hường, cặp môi dày mọng, hoa sen cùng con chiến mã đã nói lên siêu nhiều. Bức tranh âm thầm lan toả một nỗi bi quan da diết, chính là Nỗi buồn chiến tranh mà Bảo Ninh về sau từng đề cập đến3.

*

Nguyễn Sáng, cô nàng và hoa sen, bột màu, 1978

Một trong sự khác hoàn toàn trong tác phẩm này của Sáng là sự tương làm phản nội trên của bức tranh, ví như như thần thái, dung nhan của phụ nữ và hoa sen tĩnh lặng bao nhiêu thì hình ảnh con tuấn mã sinh sống phía sau lại gấp gáp, dồn dập, hối hận hả… bấy nhiêu. Tranh ảnh vẽ năm 1972, làm việc thời khắc quyết liệt nhất của cuộc chiến chống Mỹ với hồ hết giao tranh kịch liệt của ngày hè đỏ lửa chưa từng có ở chiến trường Quảng trị, Bắc Tây Nguyên cùng Đông nam giới Bộ. Chiến viên năm 1972 khép lại cùng với trận Điện Biên phủ trên ko trên bầu trời Hà Nội. Nguyễn sáng đã chế tác bức đàn bà bên hoa sen trong một bối cảnh lịch sử vẻ vang như vậy. Mùa Hạ, fan xưa tượng trưng bởi hoa sen, cũng giống như mùa nhận được ám chỉ bằng hoa cúc. Năm 1972, tính theo tuổi ta, Nguyễn Sáng đã ở tuổi tri thiên mệnh vẫn đơn độc sau qua bao chìm nổi ông khao khát một mái ấm gia đình. Hoa sen và bầy bà biến chuyển một cầu mơ niềm hạnh phúc thầm kín. Ước vọng hạnh phúc của ông trong bối cảnh lịch sử vẻ vang ấy còn là một khát vọng của hoà bình. Bức tranh mang tên Thiếu thiếu nữ bên hoa sen, nhưng cái tên thiếu nữ dường nghe cực kỳ thanh lịch, gợi phải cái gì đấy thanh tân, non trẻ. Tuy thế nhân vật cô bé trong tranh cho dù mặc cái áo dài xanh xám bi quan vẫn toả ra một hương dung nhan rất bọn bà, khiến người viết mong mỏi đặt lại thương hiệu tranh là Người bọn bà trẻ mặt hoa sen 4.

Có thể đã là khiên cưỡng nhận định rằng bức tranh phụ nữ bên hoa sen của Nguyễn Sáng tương quan đến toàn cảnh chính trị, cụ thể là trận đánh ở nước ta trong quá trình khốc liệt. Tuy vậy với Nguyễn Sáng, người tuổi teen Nam cỗ ngay từ thời điểm ngày đầu khởi nghĩa đã ân cần tham gia các hoạt động cách mạng, là một trong những trong số ít hoạ sỹ (như sơn Ngọc Vân, Sỹ Ngọc, Mai Văn Hiến) tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, bức tranh chứa đựng những chiều kích lịch sử. Bao gồm một chi tiết rất kỷ niệm của lịch sử hào hùng nghệ thuật Việt Nam văn minh liên quan đến Nguyễn Sáng rất cần phải nhắc lại: bức ảnh chân dung Hồ quản trị do ông vẽ đã có nhà tứ sản Đỗ Đình Thiện mua với giá 1 triệu vnd trong buổi đấu giá tạo quỹ ủng hộ chống chiến5. Hình hình ảnh Hồ Chí Minh liên tiếp được Nguyễn Sáng biểu đạt trọng bộ tem đầu tài chánh nước vn Dân nhà Cộng hoà và rất nhiều tờ chi phí giấy có cách gọi khác “tiền nắm Hồ”. Bức vẽ đàn bà bên hoa sen ghi lại một đưa biến trong trắng tác của Nguyễn Sáng, trong tuổi ngũ thập về sau, ông để nhiều tâm lực cho hồ hết nhân vật với số phận đời thường như nghệ sỹ và fan mẫu, thiếu phụ trong vườn chuối, thiếu thốn phụ ngóng chồng, cảnh ngộ hoạ sỹ, Chọi gà, Đấu vật cùng tranh về các con vật...

Xem thêm: Xem Siêu Nhân Hoa Quả - Đồ Chơi Siêu Nhân Trái Cây Belt Gaim Driver Dx

Tranh là hình thể, mầu sắc, mặt đường nét. Tuy nhiên với những tòa tháp bậc thầy như Nguyễn Sáng cảm nhận được thần khí, tầng sâu của ý tượng 6 new thực sự cảm giác hết sự sâu sắc, chiều sâu bốn tưởng của tác phẩm. Thanh nữ bên hoa sen được chế tác trong một giai đoạn lịch sử hào hùng đặc biệt, của một con người dân có số phận đặc biệt. Là người từng rất thành công xuất sắc với đầy đủ đề tài đại sự quốc gia từ cực kỳ sớm, tuy nhiên Nguyễn sáng không đổi mới mình thành hoạ sỹ cung đình, hoạ sỹ xưng tụng các hư danh, ngợi ca những vinh quang chói lọi. Đã 25 năm tính từ lúc ngày Nguyễn sáng ra đi, nhân đáng nhớ 90 năm ngày sinh của ông, nhìn lại bức tranh thiếu phụ bên hoa sen tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tôi thì thầm ước có một nhỏ đường nhỏ dại nào đó ven váy sen hồ tây hay tuyến đường ven một váy đầm sen nào đó ở quê hương Mỹ Tho có tên Nguyễn Sáng nhằm hương hồn cô đơn của ông được khuây khỏa phần nào.7

T.H.Y.T

Chú thích:

1. Cùng với Văn Cao, Nguyễn Sáng tham gia vào phong trào Văn nhân Giai phẩm. Cùng với những hiến đâng kiệt xuất của mình. Ngày 10.9.1996, chủ tịch nước đã kí ra quyết định số 991 KT/CTN bộ quà tặng kèm theo GTHCM dịp I mang lại 33 công trình, cụm công trình khoa học (bao gồm: 8 về khoa học xã hội, 12 về công nghệ y dược, 11 về khoa học thoải mái và tự nhiên và kĩ thuật, 2 về công nghệ nông nghiệp) với 44 cụm tác phẩm văn học, nghệ thuật (bao gồm: 14 về văn học, 8 về mĩ thuật, 4 về nhiếp ảnh, 5 về sảnh khấu, 3 về âm nhạc dân gian, 5 về âm nhạc, 1 về múa, 1 về điện ảnh, 3 về con kiến trúc. Tám người sáng tác được trao tặng ngay giải thưởng hồ chí minh đợt I gồm: 1) đánh Ngọc Vân; 2) Nguyễn Sáng; 3) Nguyễn tư Nghiêm; 4) nai lưng Văn Cẩn; 5) Bùi Xuân Phái; 6) Nguyễn Đỗ Cung; 7) Nguyễn Phan Chánh; 8) Diệp Minh Châu.

2. Phân trung ương học (viết tắt của Phân tích tâm lý học, tiếng Anh: Psychoanalysis) là tập hòa hợp những kim chỉ nan và cách thức tâm lý học có mục đích tìm hiểu những quan hệ vô thức của con người qua quy trình liên tưởng. Nó được khởi thảo vị Sigmund Freud, một bác sỹ người Áo.- mối cung cấp Wikipedia

3. Nỗi buồn chiến tranh (1991) thương hiệu cuốn sách của Bảo Ninh diễn đạt chiến tranh từ góc nhìn cá nhân, thân phận bé người, thành phầm được ghi nhấn là thành tựu của văn học tập Đổi mới.

4. Sự biểu cảm của nam nữ rất táo bạo trong thẩm mỹ của Nguyễn Sáng.

5. Sách Đỗ Đình Thiện - cuộc đời và những góp sức cho nền tài chủ yếu cách mạng Việt Nam, NXB Tài thiết yếu 2007. Số tiền 1 triệu đồng Đông Dương thời điểm đó tương ứng 2000 lạng vàng.

6. Ý tượng là tư tưởng của hoạ luận phương Đông, được mở màn từ gớm Dịch.

7. Năm 2011, thương hiệu của hoạ sỹ Nguyễn Sáng được đặt tên cho ngóc ngách 76 con đường Lê Trọng Tấn sinh sống TP hồ Chí Minh.

Tài liệu tham khảo:

Quách Phong (2009). Con đường nghệ thuật của Nguyễn Sáng, nghiên cứu và phân tích Mỹ thuật, số 2